Trong thời đại kết nối internet là cốt lõi của mọi hoạt động như hiện nay, mạng 4G đã trở thành một phần thiết yếu của cuộc sống. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người gặp tình trạng đã đăng ký mạng 4G mà không dùng được, ảnh hưởng lớn tới hiệu suất học tập, làm việc...
Vậy nguyên nhân là gì? Làm sao để khắc phục lỗi này? Cùng Saymee tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!
Mạng 4G (Fourth Generation) là một cải tiến công nghệ mạng không dây ở thế hệ thứ tư. 4G gây ấn tượng bởi khả năng truyền tải dữ liệu vô cùng nhanh chóng, với tốc độ cao nhất và lý tưởng nhất, mạng 4G có thể đạt được từ 1 - 1,5 GB/s.
Mạng 4G đang và còn tiếp tục mang tới bước đột phá mới cho ngành công nghệ viễn thông. Tốc độ truyền tải nhanh và độ ổn định cao của mạng 4G đem đến những trải nghiệm kết nối vô cùng tuyệt vời.
Theo ghi nhận, tốc độ lý thuyết của mạng 4G có thể lên tới 150 Mbps, vượt hơn 7-10 lần so với 3G. Độ trễ của mạng 4G cũng thấp hơn hẳn so với mạng 3G. Theo thống kê cho thấy, mạng 4G có độ trễ chỉ 45 mili giây so với 80 mili giây của mạng 3G.
4G giúp nâng cao chất lượng cuộc gọi thoại và video call, đảm bảo cho người dùng thoải mái nghe gọi, nhắn tin.
Luôn bắt kịp công nghệ, Saymee - Nhà mạng dành cho Gen Z - đã ra mắt sản phẩm SIM data 4G đi kèm các gói cước ưu đãi siêu khủng về dung lượng data và phút thoại nội/ngoại mạng. Với Saymee, bạn thỏa sức “vẫy vùng” trong không gian số, kết nối với mọi tiện ích mạng.
Tham khảo ngay các gói cước 4G của nhà mạng Saymee với ưu đãi hấp dẫn nhất hiện nay:
STT | Gói cước Saymee | Ưu đãi | Cú pháp đăng ký |
1 | TRÓT YÊU - ME70 (70.000đ/tháng) | 1GB/Ngày data siêu tốc | DK ME70 gửi 789 Hoặc ME70 gửi 789 |
2 | SEE TÌNH - ME90 (90.000đ/tháng) | 1GB/Ngày data siêu tốc Miễn phí 30 phút gọi ngoại mạng Miễn phí gọi nội mạng <10 phút | DK ME90 gửi 789 Hoặc ME90 gửi 789 |
3 | TRI KỶ - ME120 (120.000đ/tháng) | 1,5GB/Ngày data siêu tốc Miễn phí 50 phút gọi ngoại mạng Miễn phí gọi nội mạng <10 phút | DK ME120 gửi 789 Hoặc ME120 gửi 789 |
4 | ƯNG QUÁ CHỪNG - BIGME (125.000đ/tháng) | 7GB/Ngày data siêu tốc | DK BIGME gửi 789 Hoặc BIGME gửi 789 |
Đôi khi, việc sử dụng mạng 4G của bạn có thể gặp một số sự cố nhỏ. Dưới đây là 9 nguyên nhân phổ biến khiến bạn đã đăng ký mạng 4G mà không thể sử dụng được:
Mạng 4G không phủ sóng ở tất cả các khu vực, ở những nơi địa thế hiểm trở, vùng sâu, vùng xa, có thể không có tín hiệu 4G hoặc tín hiệu 4G yếu. Trong trường hợp này, bạn chỉ có thể kết nối với mạng 2G hoặc 3G.
Để sử dụng mạng 4G, điện thoại hoặc thiết bị của bạn phải hỗ trợ kết nối 4G. Nếu thiết bị của bạn không tương thích với mạng 4G, bạn sẽ không thể sử dụng được dịch vụ này.
SIM của bạn có thể gặp sự cố. Ví dụ như khe SIM bị bụi bẩn, lắp ngược SIM, lỏng SIM hoặc SIM của bạn chưa được kích hoạt dịch vụ mạng 4G thành công. Các vấn đề này có thể khiến bạn không thể kết nối vào mạng 4G.
Lỗi này thường xảy ra trong trường hợp sử dụng 2 hoặc nhiều SIM trên cùng 1 thiết bị. Nếu bạn sử dụng SIM không có hỗ trợ mạng 4G hoặc không đúng SIM đã đăng ký dịch vụ data di động, bạn sẽ không thể kết nối và sử dụng được.
Mạng 4G có thể gặp sự cố từ phía nhà mạng, dẫn đến việc không thể sử dụng dịch vụ. Bạn có thể kiểm tra thông báo trên các kênh online hoặc gọi đến tổng đài của nhà mạng để biết thông tin.
Nếu gói cước đã sử dụng hết dung lượng data sẵn có, bạn sẽ bị ngừng kết nối và không thể tiếp tục sử dụng 4G cho đến khi nạp thêm hoặc nâng cấp gói cước.
Trong nhiều trường hợp dù đăng ký dịch vụ 4G, nhưng bạn vẫn cần phải kích hoạt hoặc cấu hình cho thiết bị trước khi có thể sử dụng. Một số thiết bị yêu cầu cấu hình riêng để có thể kết nối vào mạng 4G. Nếu cấu hình của bạn chưa chính xác, bạn sẽ không thể sử dụng được dịch vụ.
Sau khi đăng ký mạng 4G, bạn cần khởi động lại thiết bị để có thể truy cập mạng 4G bằng dung lượng ưu đãi.
Ngoài các nguyên nhân phổ biến đã liệt kê trên, có thể thiết bị xuất hiện các lỗi kỹ thuật khác trong quá trình kết nối vào mạng 4G, dẫn đến việc bạn không thể sử dụng dịch vụ này.
Xem thêm:
Việc khởi động lại điện thoại có thể giải quyết một số vấn đề nhỏ liên quan đến phần mềm, bao gồm cả các lỗi kết nối mạng.
Để khởi động lại iPhone, bạn có thể thực hiện các bước sau:
Để khởi động lại điện thoại Android như Samsung, Xiaomi hay Redmi… bạn có thể thực hiện các bước sau:
Nếu không có tùy chọn "Khởi động lại" xuất hiện trên màn hình, bạn có thể cố gắng nhấn và giữ nút nguồn trong khoảng 10-20 giây cho đến khi điện thoại tắt và sau đó bật lại.
Tắt và bật lại mạng di động là một trong những bước đơn giản khi khắc phục các vấn đề nhỏ về kết nối di động.
Để tắt hoặc bật mạng di động trên iPhone, bạn có thể thực hiện như sau:
Cách tắt và bật lại mạng di động trên Android:
Một cách khác để reset kết nối mạng 4G đó là bật tắt chế độ máy bay trên điện thoại. Trên iPhone bạn thực hiện như sau:
Hoặc bạn có thể làm theo cách sau:
Đối với điện thoại Android bạn thực hiện theo hướng dẫn sau:
Di chuyển đến một vị trí khác trong khu vực có tín hiệu mạng tốt hơn, ví dụ như gần cửa sổ hoặc ngoài trời.
Nếu tín hiệu di động vẫn yếu, bạn có thể sử dụng một thiết bị khuếch đại tín hiệu di động (signal booster) để tăng cường tín hiệu trong khu vực của bạn. Thiết bị này sẽ thu sóng từ trạm phát sóng, sau đó khuếch đại và phát sóng lại, qua đó giúp cải thiện tín hiệu di động trong khu vực.
Kiểm tra thông tin điện thoại trên trang web của hãng để xem liệu thiết bị có hỗ trợ mạng 4G hay không. Hoặc kiểm tra cài đặt mạng trên thiết bị như sau:
Nếu thiết bị không hỗ trợ mạng 4G, bạn hãy xem xét nâng cấp hoặc thay thế thiết bị bằng thiết bị khác kết nối được mạng 4G.
Trong trường hợp thiết bị điện thoại của bạn có 2 SIM: hãy đảm bảo SIM bạn chọn sử dụng để kết nối 4G là SIM đã đăng ký dịch vụ thành công. Nếu không kích hoạt được mạng 4G hãy kiểm tra lại cài đặt, chọn SIM 4G.
Nếu các bước trên vẫn không giải quyết được vấn đề, hãy liên hệ tổng đài nhà mạng để kiểm tra và hỗ trợ kết nối mạng 4G.
Trên đây là những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng đã đăng ký nhưng không dùng được mạng 4G cùng các cách khắc phục lỗi nhanh chóng nhất. Saymee hy vọng những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn cải thiện được chất lượng mạng 4G và mang tới nhiều trải nghiệm di động tuyệt vời hơn nữa.
Có phải tất cả các SIM đều hỗ trợ mạng 4G? Làm thế nào để kiểm tra điều này?
Trả lời: Không phải tất cả các SIM đều hỗ trợ mạng 4G. Để kiểm tra xem SIM của bạn có hỗ trợ mạng 4G hay không, bạn có thể thực hiện các bước sau:
Lưu ý rằng để sử dụng mạng 4G, không chỉ cần có SIM hỗ trợ mạng 4G mà thiết bị di động cũng phải tương thích với mạng 4G.
Làm thế nào để xác định vùng có sóng 4G yếu hoặc không có tín hiệu?
Ngoài mạng 4G, tôi có thể sử dụng các dịch vụ mạng nào khác cho thiết bị di động của mình?
Trả lời:
Xem thêm: