Tại sao đăng ký mạng 4G mà không dùng được? Cách khắc phục chỉ trong 1 phút 

icon
31/08/2023
icon
6982
Tại sao đăng ký mạng 4G mà không dùng được? Tổng hợp nguyên nhân và cách khắc phục lỗi 4G không dùng được, 4G không vào được mạng cực đơn giản và nhanh chóng.

Trong thời đại kết nối internet là cốt lõi của mọi hoạt động như hiện nay, mạng 4G đã trở thành một phần thiết yếu của cuộc sống. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người gặp tình trạng đã đăng ký mạng 4G mà không dùng được, ảnh hưởng lớn tới hiệu suất học tập, làm việc... 

Vậy nguyên nhân là gì? Làm sao để khắc phục lỗi này? Cùng Saymee tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!  

1. Mạng 4G là gì? Lợi ích đăng ký mạng 4G

Tại sao đăng ký mạng 4G mà không dùng được, cách khắc phục

Mạng 4G (Fourth Generation) là một cải tiến công nghệ mạng không dây ở thế hệ thứ tư. 4G gây ấn tượng bởi khả năng truyền tải dữ liệu vô cùng nhanh chóng, với tốc độ cao nhất và lý tưởng nhất, mạng 4G có thể đạt được từ 1 - 1,5 GB/s.

Mạng 4G đang và còn tiếp tục mang tới bước đột phá mới cho ngành công nghệ viễn thông. Tốc độ truyền tải nhanh và độ ổn định cao của mạng 4G đem đến những trải nghiệm kết nối vô cùng tuyệt vời.

Theo ghi nhận, tốc độ lý thuyết của mạng 4G có thể lên tới 150 Mbps, vượt hơn 7-10 lần so với 3G. Độ trễ của mạng 4G cũng thấp hơn hẳn so với mạng 3G. Theo thống kê cho thấy, mạng 4G có độ trễ chỉ 45 mili giây so với 80 mili giây của mạng 3G. 

4G giúp nâng cao chất lượng cuộc gọi thoại và video call, đảm bảo cho người dùng thoải mái nghe gọi, nhắn tin. 

Luôn bắt kịp công nghệ, Saymee - Nhà mạng dành cho Gen Z - đã ra mắt sản phẩm SIM data 4G đi kèm các gói cước ưu đãi siêu khủng về dung lượng data và phút thoại nội/ngoại mạng. Với Saymee, bạn thỏa sức “vẫy vùng” trong không gian số, kết nối với mọi tiện ích mạng. 

Tham khảo ngay các gói cước 4G của nhà mạng Saymee với ưu đãi hấp dẫn nhất hiện nay:

STT Gói cước Saymee Ưu đãiCú pháp đăng ký
1

TRÓT YÊU - ME70

(70.000đ/tháng)

1GB/Ngày data siêu tốc 

DK ME70 gửi 789 

Hoặc ME70 gửi 789 

SEE TÌNH - ME90

(90.000đ/tháng)

1GB/Ngày data siêu tốc 
Miễn phí 30 phút gọi ngoại mạng 
Miễn phí gọi nội mạng <10 phút 

DK ME90 gửi 789 

Hoặc ME90 gửi 789

3

TRI KỶ - ME120

(120.000đ/tháng)

1,5GB/Ngày data siêu tốc 
Miễn phí 50 phút gọi ngoại mạng 
Miễn phí gọi nội mạng <10 phút 

DK ME120 gửi 789 

Hoặc ME120 gửi 789

ƯNG QUÁ CHỪNG - BIGME

(125.000đ/tháng)

7GB/Ngày data siêu tốc 

DK BIGME gửi 789 

Hoặc BIGME gửi 789

2. Tại sao đăng ký mạng 4G mà không dùng được? 9 nguyên nhân phổ biến

Đôi khi, việc sử dụng mạng 4G của bạn có thể gặp một số sự cố nhỏ. Dưới đây là 9 nguyên nhân phổ biến khiến bạn đã đăng ký mạng 4G mà không thể sử dụng được:

2.1 Ở trong vùng không có phủ sóng 4G

Mạng 4G không phủ sóng ở tất cả các khu vực, ở những nơi địa thế hiểm trở, vùng sâu, vùng xa, có thể không có tín hiệu 4G hoặc tín hiệu 4G yếu. Trong trường hợp này, bạn chỉ có thể kết nối với mạng 2G hoặc 3G.

2.2 Thiết bị không có hỗ trợ mạng 4G

Để sử dụng mạng 4G, điện thoại hoặc thiết bị của bạn phải hỗ trợ kết nối 4G. Nếu thiết bị của bạn không tương thích với mạng 4G, bạn sẽ không thể sử dụng được dịch vụ này.

2.3 Lỗi SIM, SIM chưa được kích hoạt 4G

SIM của bạn có thể gặp sự cố. Ví dụ như khe SIM bị bụi bẩn, lắp ngược SIM, lỏng SIM hoặc SIM của bạn chưa được kích hoạt dịch vụ mạng 4G thành công. Các vấn đề này có thể khiến bạn không thể kết nối vào mạng 4G.

2.4 Kết nối 4G sai SIM

Lỗi này thường xảy ra trong trường hợp sử dụng 2 hoặc nhiều SIM trên cùng 1 thiết bị. Nếu bạn sử dụng SIM không có hỗ trợ mạng 4G hoặc không đúng SIM đã đăng ký dịch vụ data di động, bạn sẽ không thể kết nối và sử dụng được.

2.5 Lỗi từ hệ thống nhà mạng

Mạng 4G có thể gặp sự cố từ phía nhà mạng, dẫn đến việc không thể sử dụng dịch vụ. Bạn có thể kiểm tra thông báo trên các kênh online hoặc gọi đến tổng đài của nhà mạng để biết thông tin.

2.6 Gói cước đang sử dụng đã hết dung lượng 4G

Nếu gói cước đã sử dụng hết dung lượng data sẵn có, bạn sẽ bị ngừng kết nối và không thể tiếp tục sử dụng 4G cho đến khi nạp thêm hoặc nâng cấp gói cước.

2.7 Lỗi cấu hình cài đặt mạng 4G, chưa bật 4G

Trong nhiều trường hợp dù đăng ký dịch vụ 4G, nhưng bạn vẫn cần phải kích hoạt hoặc cấu hình cho thiết bị trước khi có thể sử dụng. Một số thiết bị yêu cầu cấu hình riêng để có thể kết nối vào mạng 4G. Nếu cấu hình của bạn chưa chính xác, bạn sẽ không thể sử dụng được dịch vụ.

2.8 Chưa khởi động lại máy

Sau khi đăng ký mạng 4G, bạn cần khởi động lại thiết bị để có thể truy cập mạng 4G bằng dung lượng ưu đãi. 

2.9 Các lỗi kỹ thuật khác 

Ngoài các nguyên nhân phổ biến đã liệt kê trên, có thể thiết bị xuất hiện các lỗi kỹ thuật khác trong quá trình kết nối vào mạng 4G, dẫn đến việc bạn không thể sử dụng dịch vụ này.

Xem thêm:

3. Cách khắc phục lỗi đăng ký 4G nhưng không dùng được

3.1 Khởi động lại điện thoại 

Việc khởi động lại điện thoại có thể giải quyết một số vấn đề nhỏ liên quan đến phần mềm, bao gồm cả các lỗi kết nối mạng. 

Để khởi động lại iPhone, bạn có thể thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Nhấn và giữ nút nguồn (Power) nằm phía trên hoặc bên phải thiết bị iPhone của bạn.
  • Bước 2: Kéo thanh trượt "Slide to power off" (Kéo để tắt) từ trái sang phải để tắt hoàn toàn điện thoại.
Khắc phục lỗi 4G không dùng được Tắt nguồn iPhone
  • Bước 3: Đợi một chút, khoảng 10 giây.
  • Bước 4: Nhấn và giữ nút nguồn (Power) một lần nữa cho đến khi bạn nhìn thấy logo Apple xuất hiện trên màn hình. Lúc này, iPhone của bạn sẽ bắt đầu khởi động lại, bạn có thể thả nút nguồn.
  • Bước 5: Khi iPhone khởi động lại hoàn toàn, bạn có thể tiếp tục sử dụng thiết bị như bình thường.

Để khởi động lại điện thoại Android như Samsung, Xiaomi hay Redmi… bạn có thể thực hiện các bước sau:

Khắc phục lỗi 4G không dùng được Tắt nguồn Android
  • Bước 1: Nhấn và giữ nút nguồn (Power) trên điện thoại của bạn. Nút này thường nằm ở cạnh hoặc phía trên điện thoại, tùy thuộc vào thiết kế của từng dòng điện thoại.
  • Bước 2: Một menu tạm thời sẽ xuất hiện trên màn hình với các tùy chọn như "Tắt máy" (Power off), "Khởi động lại" (Reboot) hoặc "Khởi động lại với chế độ an toàn" (Restart in Safe Mode).
  • Bước 3: Chọn "Khởi động lại" (Reboot). Điện thoại của bạn sẽ tự động tắt và khởi động lại.
  • Bước 4: Khi điện thoại khởi động lại hoàn toàn, bạn có thể tiếp tục sử dụng thiết bị như bình thường.

Nếu không có tùy chọn "Khởi động lại" xuất hiện trên màn hình, bạn có thể cố gắng nhấn và giữ nút nguồn trong khoảng 10-20 giây cho đến khi điện thoại tắt và sau đó bật lại.

3.2 Tắt kết nối mạng di động rồi bật lại (Tắt bật chế độ máy bay)

Tắt và bật lại mạng di động là một trong những bước đơn giản khi khắc phục các vấn đề nhỏ về kết nối di động. 

Để tắt hoặc bật mạng di động trên iPhone, bạn có thể thực hiện như sau:

  • Bước 1: Mở ứng dụng "Cài đặt" (Settings) trên màn hình chính của iPhone.
  • Bước 2: Chạm vào "Di động" (Cellular) trong danh mục Cài đặt.
Khắc phục lỗi 4G không dùng được Tắt mạng iPhone
  • Bước 3: Trượt công tắc (Switch) "Dữ liệu di động" (Cellular Data) sang trái để tắt tính năng mạng di động. Khi công tắc màu xanh biến thành màu trắng, mạng di động đã được tắt.
  • Bước 4: Chờ khoảng 30s trượt công tắc (Switch) "Dữ liệu di động" (Cellular Data) sang phải để bật tính năng mạng di động. Khi công tắc màu trắng biến thành màu xanh, mạng di động đã được bật.

Cách tắt và bật lại mạng di động trên Android:

  • Bước 1: Mở ứng dụng "Cài đặt" (Settings) trên màn hình chính của điện thoại Android.
Khắc phục lỗi 4G không dùng được Tắt mạng Android 1
  • Bước 2: Trong mục "Kết nối" hoặc "Kết nối và cài đặt mạng", tùy vào phiên bản Android và giao diện của hãng điện thoại, bạn tìm kiếm và chọn "Mạng di động" (Mobile networks) hoặc "Dữ liệu di động" (Cellular data).
Khắc phục lỗi 4G không dùng được Tắt mạng Android 2
  • Bước 3: Trong mục "Mạng di động" (Mobile networks) hoặc "Dữ liệu di động" (Cellular data), bạn sẽ thấy một công tắc hoặc nút bấm để tắt tính năng mạng di động. Trượt công tắc hoặc nhấn nút bấm để tắt mạng di động. Khi công tắc màu xám hoặc nút bấm không còn ở trạng thái "Bật", mạng di động đã được tắt.
  • Bước 4: Chờ khoảng 30s sau đó trượt công tắc hoặc nhấn nút bấm để bật mạng di động. Khi công tắc màu xanh hoặc nút bấm hiển thị trạng thái "Bật", mạng di động đã được bật.

Một cách khác để reset kết nối mạng 4G đó là bật tắt chế độ máy bay trên điện thoại. Trên iPhone bạn thực hiện như sau:

  • Bước 1: Mở Control Center trên iPhone (cách mở Control Center như đã mô tả ở trên).

Khắc phục lỗi 4G không dùng được Chế độ máy bay 1

  • Bước 2: Trong Control Center, nhấn vào biểu tượng máy bay (biểu tượng máy bay nhỏ) để bật chế độ máy bay. Khi chế độ máy bay đã được bật, biểu tượng máy bay sẽ trở nên đậm màu.

Khắc phục lỗi 4G không dùng được Chế độ máy bay 2

  • Bước 3: Chờ trong 30s sau đó nhấn vào biểu tượng máy bay để tắt chế độ máy bay. Khi chế độ máy bay đã tắt, biểu tượng máy bay sẽ mờ đi.

Khắc phục lỗi 4G không dùng được Chế độ máy bay 3

Hoặc bạn có thể làm theo cách sau:

  • Bước 1: Mở ứng dụng "Cài đặt" (Settings) trên màn hình chính của iPhone.
Khắc phục lỗi 4G không dùng được Chế độ máy bay 4
  • Bước 2: Chạm vào "Máy bay" (Airplane Mode) trong danh mục Cài đặt.
Khắc phục lỗi 4G không dùng được Chế độ máy bay 5
  • Bước 3: Trượt công tắc (Switch) "Máy bay" (Airplane Mode) sang phải để bật chế độ máy bay. Khi công tắc màu trắng biến thành màu xanh, chế độ máy bay đã được bật.
Khắc phục lỗi 4G không dùng được Chế độ máy bay 6
  • Bước 4: Chờ trong 30s sau trượt công tắc một lần nữa để tắt chế độ máy bay.

Khắc phục lỗi 4G không dùng được Chế độ máy bay 7

Đối với điện thoại Android bạn thực hiện theo hướng dẫn sau:

  • Bước 1: Mở ứng dụng "Cài đặt" (Settings) trên màn hình chính của điện thoại Android.
  • Bước 2: Trong mục "Kết nối" hoặc "Kết nối và cài đặt mạng", bạn tìm kiếm và chọn "Chế độ máy bay" (Airplane mode).
  • Bước 3: Trượt công tắc (Switch) "Chế độ máy bay" (Airplane mode) sang trái để bật chế độ máy bay. Khi công tắc màu trắng biến thành màu xanh, chế độ máy bay đã được bật.
  • Bước 4: Chờ 30s sau đó trượt công tắc một lần nữa để tắt chế độ máy bay.

3.3 Khắc phục tín hiệu yếu 

Di chuyển đến một vị trí khác trong khu vực có tín hiệu mạng tốt hơn, ví dụ như gần cửa sổ hoặc ngoài trời.

3.4 Sử dụng thiết bị khuếch đại tín hiệu (nếu cần)

Nếu tín hiệu di động vẫn yếu, bạn có thể sử dụng một thiết bị khuếch đại tín hiệu di động (signal booster) để tăng cường tín hiệu trong khu vực của bạn. Thiết bị này sẽ thu sóng từ trạm phát sóng, sau đó khuếch đại và phát sóng lại, qua đó giúp cải thiện tín hiệu di động trong khu vực. 

3.5 Xác định tính tương thích của thiết bị

Kiểm tra thông tin điện thoại trên trang web của hãng để xem liệu thiết bị có hỗ trợ mạng 4G hay không. Hoặc kiểm tra cài đặt mạng trên thiết bị như sau: 

  • Với thiết bị iPhone: Vào Cài đặt -> Di động -> Tùy chọn dữ liệu di động -> Thoại & dữ liệu. Tại đây, nếu bạn thấy có hiển thị mục LTE/4G nghĩa là iPhone của bạn có hỗ trợ mạng 4G.
  • Với thiết bị Android: Cài đặt -> Kết nối -> Chọn mục Các mạng di động -> Kéo xuống chọn Chế độ mạng SIM 1 hoặc SIM 2. Nếu trong mục này có LTE/4G thì máy bạn đang sử dụng có hỗ trợ 4G.

3.6 Đổi thiết bị khác

Nếu thiết bị không hỗ trợ mạng 4G, bạn hãy xem xét nâng cấp hoặc thay thế thiết bị bằng thiết bị khác kết nối được mạng 4G.

3.7 Kết nối với đúng SIM có đăng ký 4G

Trong trường hợp thiết bị điện thoại của bạn có 2 SIM: hãy đảm bảo SIM bạn chọn sử dụng để kết nối 4G là SIM đã đăng ký dịch vụ thành công. Nếu không kích hoạt được mạng 4G hãy kiểm tra lại cài đặt, chọn SIM 4G. 

3.8 Liên hệ tổng đài nhà mạng kiểm tra dịch vụ 4G 

Nếu các bước trên vẫn không giải quyết được vấn đề, hãy liên hệ tổng đài nhà mạng để kiểm tra và hỗ trợ kết nối mạng 4G.

  • Tổng đài Saymee: 0931.000.666 (Trong giờ hành chính) (1280đ/phút) 
    hoặc 9394 (24/7) (miễn phí) 
  • Tổng đài MobiFone: 1800.1090 (miễn phí)
  • Tổng đài Viettel: 1800.8098/198 (miễn phí)
  • Tổng đài Vinaphone: 1800.1091 (miễn phí) 

Trên đây là những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng đã đăng ký nhưng không dùng được mạng 4G cùng các cách khắc phục lỗi nhanh chóng nhất. Saymee hy vọng những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn cải thiện được chất lượng mạng 4G và mang tới nhiều trải nghiệm di động tuyệt vời hơn nữa. 

Câu hỏi liên quan

Có phải tất cả các SIM đều hỗ trợ mạng 4G? Làm thế nào để kiểm tra điều này?

Trả lời: Không phải tất cả các SIM đều hỗ trợ mạng 4G. Để kiểm tra xem SIM của bạn có hỗ trợ mạng 4G hay không, bạn có thể thực hiện các bước sau:

  • Truy cập vào Cài đặt trên điện thoại.
  • Tìm và chọn Kết nối mạng di động hoặc Mobile network.
  • Tại đây, bạn sẽ thấy danh sách các chế độ mạng khả dụng. Nếu bạn thấy 4G hoặc LTE trong danh sách này, điều đó có nghĩa là SIM của bạn hỗ trợ mạng 4G. Nếu không có, điện thoại của bạn có thể không tương thích với mạng 4G.

Lưu ý rằng để sử dụng mạng 4G, không chỉ cần có SIM hỗ trợ mạng 4G mà thiết bị di động cũng phải tương thích với mạng 4G.

Làm thế nào để xác định vùng có sóng 4G yếu hoặc không có tín hiệu?

  • Di chuyển trong khu vực mà bạn muốn kiểm tra tín hiệu.
  • Trên điện thoại di động, xem biểu tượng sóng mạng hiển thị trên thanh trạng thái (thường ở phía trên cùng của màn hình). Nếu biểu tượng này chỉ hiển thị 1-2 vạch hoặc không hiển thị gì cả, điều đó cho thấy vùng này có tín hiệu 4G yếu hoặc không có tín hiệu 4G.
  • Bạn cũng có thể kiểm tra tốc độ internet bằng cách sử dụng ứng dụng đo tốc độ internet như Speedtest. Nếu tốc độ internet thấp, đó cũng là dấu hiệu của sóng 4G yếu.

Ngoài mạng 4G, tôi có thể sử dụng các dịch vụ mạng nào khác cho thiết bị di động của mình?

Trả lời: 

  • Sử dụng Mạng 3G - mạng di động thế hệ thứ ba. Cung cấp tốc độ truyền tải dữ liệu chậm hơn so với 4G, nhưng vẫn đủ để sử dụng các dịch vụ cơ bản như truy cập Internet, gọi điện, nhắn tin, và sử dụng ứng dụng nhắn tin.
  • Sử dụng Mạng 5G - mạng di động thế hệ thứ năm, mang tới tốc độ truy cập internet siêu nhanh, vượt trội hơn hẳn 4G với độ trễ cực thấp. Với 5G bạn có thể xem video ở cấu hình 4K, trải nghiệm thực tế ảo, và các ứng dụng công nghệ cao hơn. 
  • Wi-Fi: Ngoài các dịch vụ mạng di động, bạn cũng có thể sử dụng Wi-Fi để kết nối với Internet, đặc biệt khi bạn ở trong phạm vi của mạng Wi-Fi công cộng hoặc mạng Wi-Fi tại nhà hoặc văn phòng.

Xem thêm:

Từ khoá HOT
Chương trình khuyến mãi
Quà tết
Đổi quà trúng thưởng
App Saymee
Vui xuân
Đánh giá và nhận xét
-/-
Chưa có đánh giá
5
0
5
0%
4
0
4
0%
3
0
3
0%
2
0
2
0%
1
0
1
0%
icon
iconicon
-/-
Chưa có đánh giá
5
0
5
0%
4
0
4
0%
3
0
3
0%
2
0
2
0%
1
0
1
0%
icon
Đánh giá của bạn
Để lại ý kiến của bạn...
Gửi
Top đánh giá
Đánh giá của bạn
Để lại ý kiến của bạn...
Gửi
Top đánh giá
Đánh giá và nhận xét
-/-
Chưa có đánh giá
5
0
5
0%
4
0
4
0%
3
0
3
0%
2
0
2
0%
1
0
1
0%
icon
iconicon
-/-
Chưa có đánh giá
5
0
5
0%
4
0
4
0%
3
0
3
0%
2
0
2
0%
1
0
1
0%
icon
Đánh giá của bạn
Để lại ý kiến của bạn...
Gửi
Top đánh giá
Đánh giá của bạn
Để lại ý kiến của bạn...
Gửi
Top đánh giá
Bình luận
Để lại ý kiến của bạn...
Gửi
Bình luận
Để lại ý kiến của bạn...
Gửi
banner
Bài viết liên quan
Đánh giá và nhận xét
-/-
Chưa có đánh giá
5
0
5
0%
4
0
4
0%
3
0
3
0%
2
0
2
0%
1
0
1
0%
icon
iconicon
-/-
Chưa có đánh giá
5
0
5
0%
4
0
4
0%
3
0
3
0%
2
0
2
0%
1
0
1
0%
icon
Đánh giá của bạn
Để lại ý kiến của bạn...
Gửi
Top đánh giá
Đánh giá của bạn
Để lại ý kiến của bạn...
Gửi
Top đánh giá
Đánh giá và nhận xét
-/-
Chưa có đánh giá
5
0
5
0%
4
0
4
0%
3
0
3
0%
2
0
2
0%
1
0
1
0%
icon
iconicon
-/-
Chưa có đánh giá
5
0
5
0%
4
0
4
0%
3
0
3
0%
2
0
2
0%
1
0
1
0%
icon
Đánh giá của bạn
Để lại ý kiến của bạn...
Gửi
Top đánh giá
Đánh giá của bạn
Để lại ý kiến của bạn...
Gửi
Top đánh giá
Bình luận
Để lại ý kiến của bạn...
Gửi
Bình luận
Để lại ý kiến của bạn...
Gửi
Bài viết liên quan
Đội chăm sóc Saymee
đội hỗ trợ Saymee
Umee x ChatGPT
img-chat
Tổng công ty Viễn thông MobiFoneĐịa chỉ: Tòa nhà MobiFone - Lô VP1, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.Mã số doanh nghiệp: 0100686209, đăng ký lần đầu ngày 20/9/2010, đăng ký thay đổi lần thứ 9 ngày 27/7/2018, cấp bởi Sở KHĐT thành phố Hà Nội.Tổng đài hỗ trợ: 0931.000.666 (Trong giờ hành chính) hoặc 9394 (24/7)
Kết nối với Saymee
Tải ngay app Saymee
2022 - Bản quyền thuộc về Tổng công ty Viễn thông MobiFone
Tải ngay app Saymee
Saymee by MobiFone